Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2019

Du khách sốc khi bị bắt vì visa đi Mỹ quá hạn

 Du khách sốc khi bị bắt vì visa đi Mỹ quá hạn
"Chúng tôi hoàn toàn sốc. Tôi không thể ngừng khóc khi nhìn họ còng tay anh ấy", Kancso nói về khoảnh khắc bạn trai bị bắt tại biên giới Mỹ - Canada.
Baxter Reid (Australia) cùng bạn gái Heather Kancso (Mỹ) định sang Canada du lịch rồi quay lại Mỹ để hoàn thành thủ tục gia hạn visa Mỹ 5 năm, do anh phải rời khỏi nước này rồi quay lại 6 tháng/lần để gửi hàng đi mỹ giá rẻ.
Kancso (trái) và Reid định hoàn thành thủ tục visa nhân chuyến thăm một người bạn tại Buffalo (Canada), tuy nhiên chuyến xe từ New York bình thường chỉ tốn 7 giờ đã kéo dài thành 15 giờ do tắc đường.
Họ đến biên giới Mỹ - Canada vào 10h đêm 23/4, sớm hơn 2 giờ so với thời điểm visa hết hạn theo chu kỳ 6 tháng cùng dịch vụ gửi hàng đi mỹ giá rẻ. Cảnh sát biên phòng Canada dành hàng giờ tra hỏi Reid, sau đó từ chối nhập cảnh trước khi gửi trường hợp này cho phía cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Mỹ. Sự việc khiến visa Mỹ của Reid quá hạn hơn một giờ, anh bị bắt khoảng 1h30 sáng 24/4.
"Chúng tôi hoàn toàn sốc. Tôi không thể ngừng khóc khi nhìn họ còng tay anh ấy lại", Kancso nói.
Reid ở trong nhà giam từ đó tới nay. Trả lời News, Kancso cho biết: "Anh ấy bị giam tới 10 ngày rồi, thật nực cười. Tôi mong cơn ác mộng này sớm qua đi".
Cô gây quỹ ủng hộ trên GoFundMe để chi trả những thủ tục và đại diện pháp lý cho Reid. Chỉ trong bốn ngày, gần 200 người quyên góp hơn 9.000 USD cho Kancso tính đến sáng 4/5, vượt mục tiêu ban đầu là 8.000 USD.
"Niềm cảm thông và hành động mọi người dành cho chúng tôi thật phi thường, chúng tôi thực sự rất cảm kích", Kancso chia sẻ. Reid bị giam cho tới phiên tòa ngày 10/5.
Bộ Ngoại giao Australia thông báo họ đang hỗ trợ một công dân nước này bị giữ tại Mỹ theo Điều lệ Dịch vụ Lãnh sự và không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết vì vấn đề bảo mật.
Từ tháng 2/2017, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM thông báo về một số thay đổi trong việc gia hạn visa cho công dân Việt Nam vào Mỹ.
Quy định cũ cho phép những người có visa du học hoặc du lịch Mỹ còn hạn hoặc hết hạn không quá 48 tháng xin gia hạn qua đường bưu điện, hầu hết được miễn phỏng vấn.
Tuy nhiên, quy định mới yêu cầu người có visa hết hạn hơn 12 tháng phải xin cấp visa mới và phỏng vấn lại.
Chương trình cấp mới thị thực miễn phỏng vấn mà nhiều đương đơn là người Việt Nam sử dụng trước đây được thay đổi theo sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump. Thay đổi này có hiệu lực trên toàn cầu chứ không chỉ riêng ở Việt Nam.
Thông thường, viên chức lãnh sự sẽ yêu cầu tất cả đương đơn đến phỏng vấn trực tiếp và gửi hàng đi mỹ tại quận tân phú nếu cần làm rõ thêm thông tin cung cấp trong đơn xin thị thực. Tất cả các đơn xin thị thực đều phải tuân thủ quá trình kiểm tra an ninh nghiêm ngặt như nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét