Thứ Tư, 5 tháng 6, 2019

Hiện tượng hải mã di cư ồ ạt tới Point Lay thu hút khách du lịch

 Hiện tượng hải mã di cư ồ ạt tới Point Lay thu hút khách du lịch
Không có nhà hàng, khách sạn và để bảo vệ cả đàn hải mã di cư tới ngày càng nhiều, người dân ở Point Lay, Alaska, Mỹ, mong muốn du khách gửi hàng đi mỹ giá rẻ tránh xa nơi đây.
Làng của người Inuit (nhóm người Alaska bản địa), ở Point Lay, bờ biển phía tây bắc Alaska, hiện là nơi có rất nhiều hải mã Thái Bình Dương kéo đến sinh sống. Mới đây khoảng 6.000 con hải mã di cư tới gần bờ hơn do băng trên biển đang dần tan đi.
Hiện tượng hải mã di cư ồ ạt tới Point Lay vào cuối năm là nguyên nhân chính khiến nhiều du khách kéo tới đây.
Hiện tượng này thu hút những du khách yêu thích thiên nhiên, muốn khám phá thế giới tự nhiên, và tận mắt nhìn ngắm các sinh vật biển. Tuy nhiên, Point Lay hiện không có nhà hàng, khách sạn, bảng báo giá gửi hàng đi mỹ và chỉ 270 người dân sinh sống.
Các tàu thuyền và máy bay chở du khách tới vẫn mạo hiểm đáp xuống tiếp cận những con hải mã - nguồn thực phẩm của người Inuit. Vì thế cả ngôi làng đang lên tiếng cầu mong du khách hãy rời đi.
Andrea Medeiros, đại diện Cục Cá và Động vật hoang dã Mỹ (FWS) trả lời AP: "Du khách tới nhiều nhưng địa phương không có nơi lưu trú. Người dân chỉ có thể nói với du khách rằng họ phải quay lại máy bay và trở về. Tôi nghĩ tình huống rất kỳ quặc với cả hai bên".
Dân địa phương quan tâm tới cả sự an toàn của du khách, những người phải qua một hành trình khắc nghiệt mới có thể tới hòn đảo có rào chắn để ngắm đàn hải mã.
Khi đoàn khách gặp vấn đề do cho các nhiếp ảnh gia tới quá gần đàn hải mã, Lep Ferreira chủ tịch Hội đồng dân tộc Point Lay, cho biết ngôi làng không có chính sách truyền thông để đưa tin về hiện tượng di cư của loài vật này.
Họ cũng đang làm việc với FWS để phát triển chiến lược "bãi bỏ du lịch", nghĩa là họ cầu xin du khách tránh xa ngôi làng.
Tổ chức này có một quỹ tiền gồm 185.300 USD lập nên trong hai năm qua để tập huấn thanh niên địa phương quay phim, chụp hình các loài động vật cho mục đích giáo dục, tìm hiểu về tuổi, giới và số lượng đã chết của đàn hải mã.
Chúng bắt đầu di cư tới bờ biển phía tây bắc Alaska nhiều hơn từ năm 2007, vì nhiệt độ tăng lên dẫn tới các biển băng di chuyển quá xa khiến đàn hải mã không thể gửi hàng đi mỹ tại quận 7 và bơi lội và kiếm ăn được nữa.
Theo AP, vào tháng 9/2015, có khoảng 35.000 con hải mã chen chúc trên một bãi biển gần Point Lay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét